PHẦN
II. TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA NHÀ TRƯỜNG
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1.
Tình hình của nhà trường:
Trường Mầm non 24A được
thành lập theo Quyết định số1141/QĐ-UB ngày 02 tháng 8 năm 1997 của Ủy ban nhân
dân quận Bình Thạnh về việc sắp xếp mạng lưới giáo dục.
Quyết định số 96/QĐ-UB
ngày 14/02/2003 của Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh về việc chuyển trường Mầm
non 24A thành trường Mầm non Bán công 24A.
Năm học 2006-2007, chuyển
đổi trường Mầm non Bán công 24A thành trường Mầm non công lập 24A thực hiện cơ
chế tự chủ một phần tài chính theo Quyết định số 4082/2006/QĐ-UBND ngày
08/8/2006 của Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh.
Năm học 2012-2013, chuyển
đổi trường Mầm non công lập 24A thực hiện cơ chế tự chủ một phần tài chính
thành trường Mầm non 24A – quận Bình Thạnh theo Quyết định số 5939/QĐ-UBND ngày
27 tháng 8 năm 2012 của Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh.
Trường Mầm non 24A được
xây dựng mới vào năm 2000 với diện tích là 1.230,97m2 nằm trên đường
Đinh Bộ Lĩnh, quanh khuôn viên trường ít tụ tập buôn bán, đây cũng là điểm
thuận lợi cho trường về an ninh trật tự. Nhà trường luôn nổ lực, phấn đấu đóng
góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của địa phương.
Từ
năm 2000 - 2013 Trường liên tục đạt tập thể lao động xuất sắc và hoàn thành tốt
nhiệm vụ được giao, được nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố. Năm 2009
được trao tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2012 trường vinh dự
đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, đạt Chi bộ Trong sạch vững mạnh
tiêu biểu năm 2012; 2013. Năm 2013, trường Mầm non 24A được công nhận đạt thành
tích tốt trong 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng
và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Hai tổ
chức đoàn thể trong nhà trường luôn đạt danh hiệu vững mạnh, xuất sắc.
Nhà trường luôn nhận được
sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh, Phòng Giáo
dục và Đào tạo quận Bình Thạnh, Đảng ủy – Ủy ban nhân dân phường 24, các ban
ngành đoàn thể địa phương cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của các bậc Cha mẹ học
sinh trong các hoạt động.
Đội ngũ cán bộ, giáo
viên, nhân viên của trường được bố trí đầy đủ theo Điều lệ trường Mầm non và
được phân công hợp lý, có đạo đức tác phong tốt, phẩm chất chính trị vững vàng,
nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn nổ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm
vụ được giao. Đội ngũ cán bộ quản lý đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp
vụ. Giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 94,73%, giáo
viên năng động sáng tạo trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non, được
xếp loại chuẩn nghề nghiệp từ khá trở lên.
Tỷ lệ huy động trẻ luôn
đạt và vượt chỉ tiêu được giao, trẻ đến trường chăm ngoan, lễ phép, tự tin,
mạnh dạn trong giao tiếp, tích cực tham gia các hoạt động, có nề nếp tốt. Đa số
phụ huynh có nhận thức và nắm được kiến thức cơ bản trong công tác nuôi dạy
trẻ.
Trước yêu cầu thực tiễn
về việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục của các trường mầm non nói chung,
trường Mầm non 24A đã triển khai công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục nhà
trường theo nội dung tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
1.
Mục đích, lý do tự đánh giá:
Mục đích của việc tự đánh
giá là giúp nhà trường xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng
giai đoạn, để xây dựng kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo
dục trẻ; Thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực
trạng chất lượng giáo dục của nhà trường.
Thông qua kết quả tự đánh
giá giúp cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận ra được những điểm mạnh,
điểm yếu của trường. Từ đó có biện pháp khai thác, khắc phục phù hợp để cải
thiện chất lượng hoạt động của nhà trường trong những năm tiếp theo nhằm đáp
ứng các tiêu chuẩn chất lượng quy định.
Thông qua việc tự đánh
giá, nhận thức của lãnh đạo và tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên về
công tác đảm bảo và hoàn thiện chất lượng được thay đổi theo chiều hướng tích
cực hơn. Công tác quản lý nhà trường ngày một chặt chẽ và quy mô hơn. Công tác
tự đánh giá thể hiện tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường trong toàn
bộ hoạt động giáo dục. Mỗi cá nhân sẽ nhận thức rõ hơn vai trò và trách nhiệm
của mình trước nhiệm vụ được giao.
2.
Quá trình tự đánh giá và những vấn đề
nổi bậc trong báo cáo tự đánh giá:
Tháng 9/2012, Hiệu
trưởng, 2 phó Hiệu trưởng và 3 giáo viên được tham gia tập huấn do Phòng Giáo
dục và Đào tạo tổ chức. Để triển khai và hoàn thành tốt công tác tự đánh giá,
nhà trường nghiên cứu các văn bản chỉ đạo về việc hướng dẫn tự đánh giá trường
Mầm non và thông báo đến cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường hiểu ý nghĩa
mục đích, tầm quan trọng trong công tác tự đánh giá, kiểm định chất lượng giáo
dục của đơn vị; Thành lập Hội đồng tự đánh giá theo Quyết định số 90/QĐ-MN24A
ngày 01/9/2014, gồm có 11 thành viên là cán bộ, giáo viên, nhân viên có kinh
nghiệm. Hội đồng tự đánh giá của trường xây dựng kế hoạch tổng thể và kế hoạch
chi tiết, phân công công việc cụ thể cho từng thành viên. Tổ chức tập huấn, hội
thảo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng viết báo cáo cho từng nhóm.
Trong quá trình tự đánh
giá, các thành viên tổ nhóm đã tiến hành thu thập, xử lý, phân tích các thông
tin, minh chứng, đối chiếu, thống nhất về mức độ đơn vị đạt được theo từng tiêu
chuẩn, tiêu chí, đồng thời tiến hành viết đề cương tự đánh giá và công khai báo
cáo tự đánh giá đến cán bộ, giáo viên, nhân viên. Qua công tác tự đánh giá cùng
với sự góp ý của mạng lưới kiểm định chất lượng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận
đã giúp nhà trường hoàn chỉnh đề cương báo cáo tự đánh giá, phân tích đánh giá
làm căn cứ xây dựng kế hoạch tìm biện pháp để khắc phục những tồn tại nhằm cải
tiến, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường cho những năm tiếp theo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét